THỊ TRƯỜNG PIZZA TẠI VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY

Thị trường pizza trong những năm gần đây đang có một xu hướng phát triển vô cùng tốt. Mặc dù về quy mô và số lượng của Pizza đang xếp sau đồ ăn nhanh gà rán nhưng về mức tăng trưởng lại khá cao, hơn hẳn so với gà rán và đang trở thành một thị trường vô cùng tiềm năng.

Pizza một đặc trưng của ẩm thực nước Ý đang là một loại đồ ăn nhanh đang vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Pizza có rất nhiều loại cùng nhiều hương vị khác nhau đã tạo nên một sự bùng nổ đầy thu hút hiện nay. Chính vì thế, thị trường Pizza đang vô cùng được quan tâm, khi nó không còn đơn thuần chỉ là sự cạnh tranh về hương vị nữa, mà là cạnh sự đặc trưng của từng thương hiệu. Cùng với góp của những tên tuổi lớn như: Pizza Hut, Domino’s Pizza, Pizza 4P’s,The Pizza Company…và sự xuất hiện của những thương hiệu mới, vừa và nhỏ đã làm nên một thị trường Pizza tại Việt Nam vô cùng đa dạng, cạnh tranh và giàu tiềm năng.

Thị trường Pizza tại Việt Nam tiềm năng trong thua lỗ

Mặc dù đang đối mặt với thua lỗ, nhưng thị trường này lại đang không ngừng nhận được nguồn đầu tư khá lớn. Hãy cùng Epizza tìm hiểu tại sao lại như vậy nhé!

Thị trường Pizza đang thua lỗ như thế nào?

Thị trường ghi nhận sự thụt giảm về thị phần của Pizza trong những năm gần đây. Mặc dù là loại đồ ăn nhanh vô cùng thu hút, với nguyên liệu chính từ bột mì rất tương đồng với bánh mì của Việt Nam, giúp cho Pizza dễ dàng ghi điểm trong mắt của người Việt. Tuy nhiên, thị trường này lại đang đối mặt với lỗ lũy kế là một con số không hề nhỏ.

Năm 2017, lỗ lũy kế đến cuối năm của Pizza Hut và The Pizza Company tại Việt Nam lên đến hơn 334 và 263 tỷ đồng.The Pizza Company có biên lợi nhuận khả quan hơn đối thủ Pizza Hut khi luôn giữ vững ở mức trên 30% trong 3 năm 2015, 2016, 2017 nhưng trong tình cảnh chung của thị trường, doanh thu các hãng tuy tăng nhưng các khoản lỗ dường như cũng được đà “tăng theo”. Còn Domino’s Pizza với sự đỡ đầu của VFBS cũng ghi nhận khoản lỗ lên đến 34 tỷ đồng trong khi doanh thu đạt 204 tỷ. Năm 2016, theo báo cáo tài chính của công ty VFBS phần lỗ lũy kế của các thương hiệu ăn nhanh đang sở hữu là 150 tỷ đồng, gấp 1,5 lần số vốn điều lệ của công ty.

Việc thua lỗ trên đến từ nhiều vấn đề khác nhau của từng thương hiệu. Với những con số “khủng” như vậy, những nhà đầu tư thay vì rút vốn thì lại dồn tiền mạnh mẽ vào thị trường Pizza . Trong những năm 2017, 2018, 2019 số vốn đầu tư được đổ vào thị trường này đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Tiềm năng của thị trường Pizza tại Việt Nam

Thua lỗ là vậy, nhưng không ai có thể phủ nhận sức nóng đến từ thị trường này. Khi mà, thị trường pizza đang tăng trưởng một cách vô cùng mạnh mẽ. Thị trường Năm 2019, chuỗi Pizza Hut đạt doanh thu 749 tỷ đồng, còn The Pizza Company đạt hơn 617 tỷ đồng, tăng 21,8% và 24% so với năm 2018. Gia nhập sau trong nhóm này, nhưng Pizza 4Ps cũng tiếp tục thu hẹp khoảng cách khi ghi nhận doanh thu gần 570 tỷ đồng, tăng 34%. Trong báo cáo gần đây, Euromonitor từng định giá thị trường pizza tại Việt Nam với quy mô đạt gần 120 triệu USD.

Năm 2018, một báo cáo tháng tư đã nhận định sự tăng trưởng vượt bậc của các chuỗi nhà hàng pizza. Đây là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong số các hình thái chuỗi nhà hàng tại Việt Nam. Các thương hiệu liên tục mở mới cửa hàng, đồng thời tập trung xây dựng thực đơn với nhiều món ăn mới lạ, độc đáo, phù hợp với khẩu vị người Việt và có mức giá cạnh tranh.

Sở dĩ có sự tăng trưởng mạnh mẽ và có tiềm năng như vậy vì thị trường của Pizza tại Việt Nam đang có những lợi thế như sau:

Thứ nhất, dân số Việt Nam đang ở độ tuổi dân số trẻ nhu cầu về ăn uống khá cao, sự thu hút của đồ ăn nhanh nói chung và Pizza nói riêng là rất tiềm năng có sự phát triển mạnh mẽ.

Thứ hai, xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra, sự du nhập văn hóa phương Tây đang trở nên rất nhanh chóng, biến Việt Nam trở thành một vùng đất vô cùng tiềm năng.

Thứ ba, mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang có xu hướng tăng từ đó sẽ mang đến nhu cầu mới, đặc biệt là đối fastfood bởi sự tiện lợi và nhanh chóng.

Từ những lợi thế đó, thị trường này tại Việt Nam trong tương lai là vô cùng tiềm năng. Việc đối mặt với lỗ tài chính hiện tại không phải vấn đề quá lo ngại. Điều cần thiết hiện tại sẽ là nguồn khách hàng và hệ sinh thái cho sau này của mỗi một thương hiệu Pizza. Có lẽ đấy cũng chính là lí do cho sự rót vốn không ngần ngại đến từ các ông lớn.

Epizza – Thương hiệu mới tại thị trường Pizza Việt Nam

Ra đời trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, chính là khi đại dịch COVID-19 đang bùng nổ, Epizza sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng cũng chính những điều này sẽ mang đến cho chúng tôi, một mong muốn khác biệt và một sứ mệnh mới.

Epizza – một thương hiệu mới của công ty công nghệ số và thực phẩm LPC, sẽ đứng trước những cạnh tranh vô cùng lớn tại thị trường hiện nay của Việt Nam. Với những tên tuổi lớn đã và đang ghi những ấn tượng vô cùng lớn trong lòng khách hàng. Thì chúng tôi những con người mới sẽ lựa chọn mình một nét đặc trưng riêng biệt nhất, những dịch vụ tiện lợi phù hợp với khách hàng để có thể vươn tầm cạnh tranh trong một thị trường Pizza đầy tiềm năng và khốc liệt này. 

Chúng tôi hiểu rõ những lợi thế của thị trường hiện nay, sẽ tận dụng tốt nhất những điều này để có thể phát triển mạnh mẽ, đem tới những dịch vụ tiện lợi, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID hiện nay với phương châm: Everyone – Everytime – Everymeal.

——–

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SỐ VÀ THỰC PHẨM EPIZZA

Email: [email protected]

Hotline: 0911124689

Fanpage: Epizza